02. சுதந்திரம்

இன்று நாம் “சுதந்திரத்தின்” மதிப்பைப் பற்றி பேசுகிறோம், இது தாராளமயத்தின் மையத்திலிருந்து வரும் மதிப்புகளில் மிக முக்கியமானது. சுதந்திரம் என்ற இந்த வார்த்தையுடன் பலருக்கு மிக நெருங்கிய தொடர்பு உள்ளது. சுதந்திரமான வாழ்க்கை வாழ்வது என்றால் என்ன? இதைப் பற்றி நாங்கள் மக்களிடம் கேட்டபோது, ​​​​சுதந்திரம் என்றால் இதுதான் என்று விளக்குவது அவர்களுக்கு கொஞ்சம் கடினமாக இருந்தது. ஒருபுறம், தாராளவாதிகளின் பார்வையில் இது ஒரு நல்ல செய்தி. அனைவருக்கும் இலவசம் என்றால் என்ன? அதைப் பற்றிய அறிவார்ந்த புரிதல் உள்ளது. மறுபுறம், இந்த உணர்வை அவர்களால் வார்த்தைகளில் சொல்ல முடியாது என்பதன் அர்த்தம், தாராளவாதிகளுக்கு இந்த சுதந்திரத்தை தெளிவாக புரிந்துகொள்வதற்கான நல்ல வாய்ப்பும் திறனும் உள்ளது.

‍சுதந்திரம் என்ற வார்த்தையின் அர்த்தத்தில் மூழ்குவதற்கு முன், நமது அத்தியாவசிய மதிப்புகளின் பட்டியலில் சுதந்திரத்தின் மதிப்புகள் எங்கு வைக்கப்பட்டுள்ளன என்பதைப் பார்ப்போம். இது ஆங்கிலத்தில் ‘லிபர்ட்டி’ என்ற வார்த்தையிலிருந்து வந்தது. தாராளமயம்’ அல்லது தாராளமயம் என்று சிங்களத்தில் நாம் அழைக்கும் சொல் உருவானது. அதாவது ‘லிபரலிசம்’ என்பது ‘லிபர்ட்டி’ என்ற வார்த்தையிலிருந்து உருவானது. எனவே, தாராளமயத்தின் இன்றியமையாத மதிப்புகள் ‘சுதந்திரம்’ என்று நாம் கூறலாம், ஆனால் இது மற்ற மதிப்புகளை குறைத்து மதிப்பிடுவதாகவோ அல்லது தாராளவாதிகள் அவற்றை புறக்கணிப்பதாகவோ அர்த்தமல்ல. ஆனால் இந்த மதிப்புகளுக்கு இடையே முரண்பாடு இருந்தால், தாராளவாதிகள் ‘சுதந்திரத்தின்’ மதிப்புக்கு அதிக முக்கியத்துவம் கொடுக்கிறார்கள்.

‍இதை இன்னும் தெளிவாக்குவோம், பிரபல கால்பந்து வீரர் ‘கிறிஸ்டியானோ ரொனால்டோ’ உலகின் சிறந்த கால்பந்து வீரராக ஆவதற்கு தினசரி பயிற்சி செய்ய அனுமதிக்கப்படுகிறாரா அல்லது அவர் கொஞ்சம் கட்டுப்படுத்தப்பட்டு மற்ற திறமையான கால்பந்து வீரர்களுக்கும் பயிற்சி அளிக்கப்படுகிறாரா? சென்று இணையான வாய்ப்புகளை வழங்கவா? சிக்கல் எழுந்தால், தாராளவாதிகள் பயிற்சியைத் தொடர ரொனால்டோவின் சுதந்திரத்தைத் தேர்வு செய்கிறார்கள். ஆனால் தாராளவாதிகள் சமத்துவத்தை மதிக்கவில்லை என்று இது அர்த்தப்படுத்துவதில்லை, மேலும் பெரும்பாலும் நாம் ஒரே நேரத்தில் வெவ்வேறு மதிப்புகளைப் பெறலாம். எனவே நாம் சுதந்திரத்தையும் சமத்துவத்தையும் ஒரே நேரத்தில் ஊக்குவிக்க முடியும்.

‍இருப்பினும், மதிப்புகள் முரண்படும்போது, ​​​​நாம் தேர்வு செய்ய வேண்டும். அங்கு, தாராளவாதிகள் சுதந்திரத்தை விருப்பத்துடன் தேர்வு செய்கிறார்கள். ஆனால் உங்கள் விருப்பத்திற்கு ஏற்ப மற்றொரு மதிப்பை தேர்வு செய்தால் பிரச்சனை இல்லை. நீங்கள் தேர்ந்தெடுத்த மதிப்பின் முக்கிய அம்சம் சமத்துவம், இயல்பு, நம்பிக்கை அல்லது சமூகம். அதில் எந்த பிரச்சனையும் இல்லை. தாராளவாதிகள் பன்முகத்தன்மை மற்றும் அரசியல் கருத்துக்கள் மற்றும் தேர்வுகளின் பன்மைத்துவத்தை மகிழ்ச்சியுடன் ஏற்றுக்கொள்கிறார்கள்.

எனவே இதுபோன்ற மோதல் சூழ்நிலையில் சமத்துவத்திற்கோ நம்பிக்கைக்கோ முன்னுரிமை கொடுத்தால் எந்தப் பிரச்சினையும் இல்லை. அப்படியானால், இந்த வீடியோ தொடரைப் பார்ப்பதை நீங்கள் நிறுத்த வேண்டியதில்லை. அது என்ன வேறு வார்த்தைகளில் கூறுவதானால், தாராளவாதிகளின் தனித்துவமான பண்பு என்னவென்றால், அவர்கள் மதிப்புகளின் முக்கியத்துவத்தை நன்கு அறிந்திருக்கிறார்கள் மற்றும் அந்த மதிப்புகளை மதிக்கிறார்கள். ஒரு சுதந்திர சமுதாயத்தில் மட்டுமே மக்கள் தங்கள் சொந்த மதிப்புகளைத் தேர்ந்தெடுத்து சுயமாக சிந்திக்க அனுமதிக்கப்படுகிறார்கள்.

‍சொந்த மதத்தைப் பின்பற்றும் சுதந்திரம், பல்வேறு அரசியல் ஜனநாயகக் கருத்துகளை வெளிப்படுத்தும் சுதந்திரம், எஞ்சியவர்களைக் கண்டிக்காமல் தனக்கு விருப்பமான வாழ்க்கை முறையைத் தேர்ந்தெடுக்கும் சுதந்திரம் இருந்தால் மட்டுமே இதுபோன்ற பன்முகத்தன்மை ஏற்படும். சுதந்திரம் என்பது மக்களின் பல்வேறு கருத்துகளையும் கருத்துக்களையும் ஊக்குவிக்கும் ஒரே மதிப்பு. அதனால்தான் சுதந்திரம் மதிப்புகளின் பட்டியலில் முதலிடத்தில் உள்ளது. ஆனால் இது என்ன சுதந்திரம்? இந்த சுதந்திரக் காரணியை நாம் ஏன் ஒரு மதிப்பாக ஏற்றுக்கொள்கிறோம்? உண்மையில் சுதந்திரம் என்றால் என்ன? உண்மையில் எளிய பதில் இல்லை. உண்மையில், சுதந்திரம் பற்றிய இரண்டு நன்கு அறியப்பட்ட கருத்துக்கள் உள்ளன, அவை இங்கே நாம் வேறுபடுத்திப் பார்க்க வேண்டும்.

‍◾️சுதந்திரம் என்ற எதிர்மறை கருத்து

◾️சுதந்திரத்தின் நேர்மறையான கருத்து

‍இந்த எதிர்மறை அல்லது நேர்மறை என்பது ஒரு கருத்து அவநம்பிக்கையானது மற்றும் கடுமையானது, மற்றொன்று மிகவும் கவர்ச்சிகரமானது மற்றும் உற்சாகமானது என்று அர்த்தமல்ல. இவை வெறும் தத்துவ பயன்பாடுகள். எதிர்மறை சுதந்திரத்தின் அடிப்படையில் நாம் சுதந்திரத்தை வற்புறுத்தல் இல்லாததாக வரையறுக்கிறோம். வற்புறுத்தல் என்ற சொல் இங்கு தத்துவச் சொற்களில் ஒன்றாகப் பயன்படுத்தப்படுகிறது. ஆனால் பயப்படாதே. இதைப் புரிந்துகொள்வது எளிது.வற்புறுத்தல் என்பது ஒருவரை ஏதாவது செய்ய கட்டாயப்படுத்துவது அல்லது அந்த நபருக்கு எதிராக பலத்தை பயன்படுத்துதல். உங்கள் நண்பர்கள், தேர்வுகள் அல்லது வாய்ப்புகளை வேறொருவர் வலுக்கட்டாயமாக கட்டுப்படுத்தும்போது வற்புறுத்தல் ஏற்படுகிறது. வேறு வார்த்தைகளில் கூறுவதானால், உங்கள் வாழ்க்கையில் யாராவது தலையிடும் வரை நீங்கள் சுதந்திரமாக இருக்கிறீர்கள்.

‍இந்த கருத்தில், வெளிப்புற கட்டுப்பாடுகள் இல்லாதது தனிநபரின் செழிப்புக்கு ஒரு முன்நிபந்தனையாக கருதப்படுகிறது. இருப்பினும், தாராளமயத்திற்கு வற்புறுத்தல் இல்லாதது மட்டும் போதாது என்று சிலர் நினைக்கிறார்கள். தாராளமயம் வேறு பல குணாதிசயங்களைக் கொண்டுள்ளது, இது எதிர்மறையான வரையறையில் பிடிக்க முடியாது. இப்படியே சிந்தியுங்கள்! கல்வியறிவு இல்லாத பின்னணியில், வளர்ச்சியடையாத பகுதியில் வளரும் ஒருவர் இருக்கிறார். அவருக்கு வெளிச் செல்வாக்கும் வற்புறுத்தலும் இல்லை.ஆனாலும் இவரை “சுதந்திரம்” என்று வரையறுக்க முடியாது.முக்கியமான ஒன்று சேர்க்கப்பட்டதால் சுதந்திரம் என்று சொல்வதை விட முக்கியமான ஒன்றைச் சேர்த்ததால் சுதந்திரம் இருக்கிறது என்று பாசிட்டிவ் கான்செப்ட் பாடுபடுகிறது.

‍பிரித்தானிய தத்துவஞானியான Isiah Berlin, சுதந்திரத்தின் நேர்மறையான கருத்து என்பது ஒருவரின் சொந்த எஜமானர் என்று கருதினார். சுதந்திரத்தை உண்மையாக அனுபவிக்க, நம் விதியை நாம் கட்டுப்படுத்த வேண்டும். அவர் தனது சொந்த வளர்ச்சிக்கான வழிகளைத் தேர்ந்தெடுக்க வேண்டும். அதேபோல, நம் வாழ்க்கைக் கதையின் ஆசிரியர்களாக நாம் இருக்க வேண்டும். நீங்கள் படிக்கவோ எழுதவோ தெரியாவிட்டால், உங்கள் சொந்த வாழ்க்கைக் கதையின் ஆசிரியராக இருக்க முடியாது, மேலும் புத்தகங்கள் மூலம் நமக்குத் திறக்கும் மனதைக் கவரும் அறிவை நீங்கள் இழக்க நேரிடும். சிலருக்கு அவர்களின் சொந்த மாஸ்டர் ஆக ஆலோசனை மற்றும் உதவி தேவைப்படலாம்.

‍சுதந்திரத்தின் நேர்மறையான கருத்துப்படி கல்வி மற்றும் அறிவு. சரியான சமூக நிலைமைகள் மற்றும் சில சமயங்களில் நிதி உதவி போன்றவை உங்கள் சொந்த மாஸ்டர் ஆக உதவும். எனவே, சுதந்திரத்தின் நேர்மறையான கருத்து எதிர்மறையான கருத்தை மீறுகிறது. சில சமயங்களில் நம்மால் முன்வைக்கப்படும் இந்த இரண்டு சுதந்திரக் கருத்துக்களும் எதிர்மாறாகக் காட்டப்பட்டு அவற்றில் ஒன்றைத் தேர்ந்தெடுக்கச் சொல்லப்படுகிறது. ஆனால் அது உண்மையல்ல. சுதந்திரம் பற்றிய இந்த இரண்டு கருத்துக்களும் சுதந்திரத்தின் மைய முக்கியத்துவத்தையும், மனித வளர்ச்சிக்கான இலவசத் தேர்வையும் அங்கீகரிக்கின்றன.இந்த இரண்டு வரையறைகளும் தனிநபர்கள் தங்கள் வாழ்க்கை மற்றும் விருப்பங்களின் உரிமையை வழங்குகின்றன. இந்த இரண்டு வரையறைகளும் தனிநபருக்கு அதிகாரமளிப்பதைப் பற்றி பேசுகின்றன. இரண்டு வரையறைகளும் வெளிப்புறக் கட்டுப்பாடுகள் மற்றும் குறுக்கீடுகளிலிருந்து சுதந்திரத்தை மதிக்கின்றன. மேலும் அவர்கள் இருவரும் சுய-ஆசிரியர் மற்றும் மக்கள் செழிப்பை இதயத்திலிருந்து விரும்புகிறார்கள்.இந்த இரண்டு சுதந்திர கருத்துக்களுக்கு இடையே சில பதற்றம் இருக்கலாம். அதில் எந்த சந்தேகமும் இல்லை. ஆனால் தாராளவாதிகளுக்கு வெவ்வேறு இலக்குகள் இருப்பதாக நம்மை நாமே ஏமாற்றிக் கொள்ளக் கூடாது. அவர்களின் உந்துதல்கள் ஒத்தவை. தனிநபர்கள் தங்கள் சொந்த விதிகளை பொறுப்பேற்க அனுமதிப்பதுதான் செய்யப்படுகிறது. எனவே, தாராளமயத்தின் இரண்டாவது மதிப்பைப் பற்றி பேசுவதற்கு அந்த உண்மை நம்மை அழைத்துச் செல்கிறது. அதாவது தனிப்பட்ட சுதந்திரம்.