08. பொறுப்பு

இன்று நாம் பொறுப்பு பற்றி பேசுகிறோம். இதைப் பற்றி பேசத் தொடங்குவதற்கு முன், தனிமனிதவாதம் அல்லது தவறான தனித்துவம் பற்றிய பொதுவான தவறான கருத்தை நினைவில் கொள்வோம். தாராளமயம் என்று சில இடங்களில் மக்கள் தங்களைப் பற்றி மட்டுமே கவலைப்படுகிறார்கள், தங்களைப் பற்றி மட்டுமே சிந்திக்கிறார்கள் என்று காட்டப்படுவதைக் கண்டோம். “தாராளவாதிகள் தங்களைப் பற்றி மட்டுமே நினைக்கிறார்கள், மக்கள் தங்கள் சொந்த பிரச்சினைகளை தாங்களாகவே தீர்க்க வேண்டும்.”

தாராளமயம் பற்றிய சில விமர்சனங்கள் இன்னும் மேலே சென்றுள்ளன. தாராளவாதக் கண்ணோட்டத்தில், விட்டமிக்கு யாரும் இல்லை என்று அவர்கள் வாதிடுகின்றனர். அவர்களுக்கு ஏதேனும் அசம்பாவிதம் நேர்ந்தால், அவர்கள் தங்கள் சொந்த முயற்சியால் இந்த துயரத்திலிருந்து வெளியேற வேண்டும். எனவே நீங்கள் நோய்வாய்ப்பட்டாலோ அல்லது காயம் அடைந்தாலோ, உங்கள் உடல்நிலை மோசமடைந்தாலோ, அது உங்கள் துரதிர்ஷ்டம், எனவே அதற்கு முன் உங்கள் காப்பீட்டுத் தொகையைப் பற்றி சிந்திக்க வேண்டும். தாராளவாதிகள் தங்களைப் பற்றி மட்டுமே கவலைப்படுகிறார்கள், எந்தவொரு பிரச்சினையையும் தாங்களாகவே தீர்க்க வேண்டும் என்ற இந்த இரண்டு குற்றச்சாட்டுகளும் உண்மையல்ல. உண்மையில், இது வேறு வழி. தாராளவாதிகள் எப்போதும் பொறுப்பு என்ற கருத்தை ஏற்றுக்கொண்டுள்ளனர். அவர்களில் பலர் சுதந்திரமும் பொறுப்பும் ஒரே நாணயத்தின் இரு பக்கங்கள், ஒன்று இருந்தால் மட்டுமே மற்றொன்று முழுமையடைகிறது என்று வாதிட்டனர்.

உண்மையில், ஒரு நொடி யோசித்துப் பார்த்தால், இந்தக் குற்றச்சாட்டுகளில் எந்த அர்த்தமும் இல்லை என்பதை நீங்கள் புரிந்துகொள்வீர்கள். தாராளமயத்தின் இதயம் சுய தேர்ச்சி, ஒருவரின் சொந்த வாழ்க்கைக் கதையை எழுதியவர் என்பதை நாம் அறிவோம். இதற்கு நமக்கு உதவக்கூடிய மற்றும் நம்மை மேம்படுத்தக்கூடிய மற்றவர்கள் தேவை. தாராளவாதிகள் எப்பொழுதும் ஒரு குழுவின் யோசனைகளை ஏற்றுக்கொண்டு, பல்வேறு திட்டங்களைச் சாதிக்க ஒன்றிணைவார்கள். அது பற்றிய நமது விளக்கம். தாராளவாதிகள் மற்றவர்களைப் பற்றி கவலைப்படுவதில்லை என்பதல்ல. அவர்கள் அக்கறை கொண்டுள்ளனர். ஆனால் தாராளவாதிகள் பொறுப்பு பற்றிய கேள்விகளை வேறு விதமாக அணுகுகிறார்கள். அந்த வழி சிலருக்கு சற்று குழப்பமாக இருக்கிறது. இப்படி யோசித்துப் பாருங்கள், நாம் வாழும் சமூகக் கட்டமைப்பிற்குள் சில பிரச்சனைகள் உள்ளன. உதாரணமாக, நமது பூங்காக்களில் அதிக குப்பைகள் இருப்பதாக கற்பனை செய்து பாருங்கள், இந்த வகையான பிரச்சனையை தீர்க்க யாரிடம் கேட்கப்படும்?

‍சரி சரி… மழை பெய்கிறது!

‍இது பலரின் எதிர்வினை. ஆனால் தாராளவாதிகள் இத்தகைய பிரச்சினைகளை அணுகுவது அப்படி அல்ல. தாராளவாதிகள் இந்தக் கேள்வியை வேறு விதமாகக் கேட்கிறார்கள். அவர்கள் கேட்பதில்லை… இதற்கு அரசாங்கம் என்ன செய்ய முடியும்… இந்தப் பிரச்சனையைத் தீர்க்க நாங்கள் என்ன செய்யலாம் என்று கேட்கிறார்கள்… தாராளவாதிகள் எப்போதும் ஒரு பிரச்சனையைத் தீர்ப்பதில் தனிப்பட்ட அலகுகள், தொழில்முனைவோர், சமூக உறுப்பினர்கள் மற்றும் குடும்பங்களுக்கு முன்னுரிமை கொடுக்கிறார்கள். அத்தகைய தாராளவாதிகள் அந்த பொறுப்பை ஏற்கும் நபர்களை மட்டும் நம்புவதில்லை. அந்த மக்களும் இந்தப் பணிகளில் தலையிட்டு அவற்றைச் செய்ய விரும்புகிறார்கள் என்பது அங்கீகரிக்கப்பட்டது.

‘Alex DeTocqueville’ ஒருமுறை கவனித்தபடி, ஒரு தாராளவாத ஒழுங்கின் அழகு என்பது ஒரு பரவலாக்கப்பட்ட சமூக சங்கமாகும், இது வற்புறுத்தலோ அல்லது மத்திய திட்டமிடலோ இல்லாமல் உதவி தேவைப்படும் இடங்களில் உதவுகிறது. உண்மையில், தாராளவாத கட்டமைப்பிற்குள், ஒரு அரசாங்கமும் தலையிட வாய்ப்பு உள்ளது. சில நேரங்களில் மக்கள் ஒருங்கிணைக்க கடினமாக உள்ளது. பரிவர்த்தனை செலவுகள் அல்லது பகிரப்பட்ட ஆதாரங்களின் அதிகப்படியான நுகர்வு ஆகியவற்றில் சிக்கல்கள் உள்ளன. ஆனால் சில சமயங்களில் இந்த கருதப்பட்ட பிரச்சினைகளை தீர்க்க நாங்கள் ஒப்புக்கொள்கிறோம். அதாவது, நம்பிக்கைக்குரியவர்களை அதிகமாகவோ அல்லது பலரையோ வற்புறுத்திய பின்னரே இந்தப் பிரச்சனையைத் தீர்க்க முடியும். தாராளவாதிகள் அரசாங்கத்தை விரும்பவில்லை என்பதல்ல, ஒருங்கிணைப்பு வேலை கடினமாக இருக்கும் போது அல்லது பரிவர்த்தனை செலவுகள் அதிகமாக இருக்கும்போது அரசாங்கம் தேவைப்படலாம். ஆனால் தாராளவாதிகள், சில பிரச்சனைகளால் பாதிக்கப்படாத அதிகாரிகள் அல்லது அரசியல்வாதிகளை விட, சில பிரச்சனைகளால் பாதிக்கப்படுபவர்கள் தொடர்புடைய பிரச்சனைகளுக்கு சிறந்த தீர்வுகளை வழங்க முடியும் என்று நினைக்கிறார்கள்.

‍குறிப்பாக தலைநகரிலிருந்து வெகு தொலைவில் உள்ள பிரச்சனைகளில். தாராளவாதிகள் எல்லாவற்றிற்கும் மேலாக தனிநபரை நம்புகிறார்கள் மற்றும் சமூக வாழ்க்கையில் செயலில் பங்கு வகிக்க அவர்களுக்கு அதிகாரம் அளிக்கிறார்கள். அதற்கான சிறந்த வழி, பொறுப்பேற்க வேண்டும். “சுய-ஒழுங்கமைக்கும்” தாராளவாதிகள் ஏன் சமூக சந்தைப் பொருளாதாரத்தில் மிகவும் உறுதியுடன் இருக்கிறார்கள் மற்றும் அவர்கள் ஏன் மத்தியத் திட்டத்தை எதிர்க்கிறார்கள் என்பது இங்கே விவாதிக்கப்பட வேண்டிய முக்கியமான விஷயம். நாம் கருத்தில் கொள்ள வேண்டும். நீங்கள் அங்கு பார்ப்பீர்கள், நாங்கள் இங்கு பேசிய மற்றும் கண்டுபிடித்தவற்றின் பகுதி மூடப்பட்டிருக்கும்.