இன்று தாராளமயத்தின் மற்றொரு சிறப்பு மதிப்பைப் பற்றி பேசலாம். அது பொறுமையின் குணம் அல்லது மற்றவர்கள் சொல்வது போல் அலட்சியத்தை ஏற்றுக்கொள்வது. சிலர் இதை நாகரீகம் என்று அழைக்க விரும்புகிறார்கள்.
நாம் வாழும் சமூகத்தின் பன்முகத்தன்மை நாளுக்கு நாள் அதிகரித்து வருவதால், இந்த நேரத்தில் சகிப்புத்தன்மையின் பண்பு முக்கிய பங்கு வகிக்கிறது. இதேபோல், தாராளவாத சிந்தனையில் சகிப்புத்தன்மையின் தரம் எவ்வளவு முக்கியமானது? அதை அழுத்தமாகச் சொல்ல வேண்டும். இந்தக் குணம் தாராளமயத்தின் மிக முக்கியமான குணம் என்று சொல்லலாம். சகிப்புத்தன்மையின் தாராளவாத குணம்தான் அவர்களின் அனைத்து அரசியலமைப்புகள், அவர்களின் அனைத்து சட்டங்கள் மற்றும் அவர்களின் மதிப்புகள் அனைத்தையும் ஆதரிக்கிறது.சகிப்புத்தன்மை என்பது ஒவ்வொரு நபரின் மதிப்பை அடையாளம் காணவும் அவர்களின் குரலைக் கேட்கவும் மட்டுமல்லாமல், அவர்களின் தனித்துவத்தை வளர்க்கவும் உதவுகிறது. பாத்திரம்.. இதற்கிடையில், நமது மாறுபட்ட நவீன சமுதாயத்தில் அமைதி மற்றும் ஸ்திரத்தன்மையை உறுதிப்படுத்துவது மிகவும் முக்கியமானது. எனவே நீங்கள் பார்க்கிறீர்கள், பொறுமையை மிகைப்படுத்த முடியாது. பொறுமையின் தரம் சமமாக முக்கியமானது. அப்படியானால், இந்த தரத்தை ஆராய்வோம்.
ஓவியர் ஜாக்சன் பொல்லாக் வரைந்த ஓவியம் இது!
இந்த ஓவியத்தில் கவனம் செலுத்த சில வினாடிகள் எடுத்துக் கொள்ளுங்கள். இந்த காட்சி அனுபவத்தில் முழு கவனம் செலுத்துங்கள். இந்த ஓவியம் அழகாக இருக்கிறதா? அல்லது அசிங்கமா? கீழே உள்ள கருத்துகளில் அதைப் பற்றி எங்களிடம் கூறுங்கள். இதற்கு முன் எனது நண்பர்கள் சிலருடன் இந்த சோதனையை செய்துள்ளேன் எனவே உங்கள் கருத்தை அறிய ஆவலாக உள்ளேன்.
“தனிப்பட்ட முறையில், இந்த ஓவியம் மிகவும் அழகாக இருப்பதாக நான் நினைக்கிறேன். நவீன சுருக்கக் கலையின் மிகச்சிறந்த ஓவியங்களில் ஒன்று!”
ஆனால் அந்த யோசனைக்கு நீங்கள் உடன்படாமல் இருக்கலாம். இந்த ஓவியம் அசிங்கமாகவும் சலிப்பாகவும் இருக்கும். பரவாயில்லை, அந்த பதிலை வைத்து நாங்கள் உங்களை மதிப்பிட மாட்டோம். அதற்கு பதிலாக நாங்கள் உங்களிடம் இன்னொரு கேள்வி கேட்கிறோம்! இது ஒரு தத்துவ இக்கட்டான நிலை. மேலும் இது ஒரு பிரச்சனை எனப்படும். “டிராலி பிரச்சனை”ன்னு சொல்றாங்க!
தள்ளுவண்டி பிரச்சனை இப்படி. ஒரு கட்டுப்பாடற்ற தள்ளுவண்டி ஒரு குறிப்பிட்ட பாதை இல்லாமல் நகர்கிறது. இந்த நகரும் பாதையில் அல்லது சாலையில் ஐந்து ஆண்கள் வேலை செய்கிறார்கள், இந்த தள்ளுவண்டி வரும் சத்தம் கேட்காது. ஆனால் அதிர்ஷ்டவசமாக நீங்கள் பாதையில் ஒரு பெரிய நெம்புகோல் இருக்கும் இடத்தில் இருக்கிறீர்கள்.இந்த நெம்புகோலை இழுத்தால் ஒருவர் மட்டும் வேலை செய்யும் டிராலியை வேறு பாதையில் திருப்பலாம். வேறு வார்த்தைகளில் கூறுவதானால், சொல்லப்பட்ட ஐந்து நபர்களில் அல்லது ஒருவரை நீங்கள் தேர்வு செய்ய வேண்டும். நெம்புகோலை இழுத்து டிராலியின் தடத்தை மாற்றுகிறீர்களா?
இது கடினமான கேள்வி என்று எனக்குத் தெரியும்! இதைப் பற்றி பலருக்கு கலவையான உணர்வுகள் உள்ளன. நம்மில் சிலர் தயக்கமின்றி நெம்புகோலை இழுத்து மேலும் பலரைக் காப்பாற்றுவோம். ஒருவரைப் பலிகடா ஆக்கிப் பலியிடுவதில் ஏதோ தவறு இருப்பதாக இன்னொரு பிரிவினர் நினைக்கிறார்கள். அல்லது இந்த முழு சம்பவத்திலும் ஈடுபட்டது தவறு. அவர்களை சாக விடுவதா அல்லது கொன்றுவிடுவதா என்று வாதிட்டனர். இந்த விவாதத்தில் நீங்கள் எந்தப் பக்கத்தை எடுத்துக்கொண்டாலும், அத்தகைய முடிவை எடுப்பது மிகவும் கடினமான பணி என்பதை நீங்கள் உணர்ந்தால், இந்த வழியில் செயல்படுவதற்கு வேறு முக்கிய காரணங்கள் இருந்தன என்பதை நீங்கள் புரிந்து கொண்டால் போதும். நாம் மிகவும் கவனம் சிதறும் முன், நமது கடைசி கேள்விக்கு செல்லலாம்.
வாழ்க்கையின் அர்த்தம் என்ன?
எனவே எங்கள் நண்பர்கள் சிலரிடம் இந்தக் கேள்வியைக் கேட்டோம். அதற்கான பதில்கள் இதோ!
◾️சிலரின் கருத்துப்படி, வாழ்க்கையின் அர்த்தம் குடும்பம் மற்றும் நண்பர்கள்
◾ மற்றவர்களின் கருத்துப்படி, வாழ்க்கை மகிழ்ச்சி. அல்லது மகிழ்ச்சியைத் தேடுவதன் நோக்கம் பணமோ அந்தஸ்தோ.அதுதான் நம்மை முன்னோக்கி அழைத்துச் செல்கிறது என்று அவர்களில் பலர் சொன்னார்கள்.
இன்னும் சிலர், கணத்தில் வாழ்வதே வாழ்க்கையின் அர்த்தம் என்றார்கள். அல்லது இயற்கைக்கு.
இதேபோல், ஓரளவு விமர்சனக் கருத்துக்களைக் கொண்டவர்கள்,
◾️ மனித அனுபவத்திற்கு திட்டவட்டமான அர்த்தம் இல்லை மற்றும் வாழ்க்கை ஒரு உலகளாவிய விபத்து. நமது இயற்கையான மற்றும் வளர்ந்த ஆசைகளால் நாம் இயக்கப்படுகிறோம் என்று அவர்கள் நம்புகிறார்கள்.
மனித இருப்பைப் பற்றி ஒரு எளிய கேள்வியைக் கேட்டாலும், இப்படிப் பலதரப்பட்ட பதில்களைத் தருகிறார்கள். வித்தியாசமான பதில்கள். இந்த சிறிய செயல்பாடு அந்த வித்தியாசத்தைப் பற்றியது.
டிராலி பிரச்சனைக்கு சரியான பதிலைக் கொடுப்பது, வாழ்க்கையின் அர்த்தத்தை நாம் புரிந்து கொள்ளும் விதம் கடினமானது அல்லது மிகவும் சிக்கலானது. சமூகத்தில் உள்ள பல விஷயங்களில் நாம் உடன்படவில்லை என்பதை இந்தப் பயிற்சி நமக்குக் காட்டியது. சிறிய விஷயங்களில் கூட நாங்கள் உடன்படுவதில்லை. பீட்சாவில் டாப்பிங்ஸ் போன்ற சிறிய விஷயங்களில் கூட நாங்கள் உடன்படுவதில்லை. மேலும் சில பெரிய முக்கியமான விஷயங்களில் கூட நாங்கள் ஒருவருக்கொருவர் உடன்படுவதில்லை. அழகியல் மற்றும் அழகு தொடர்பான விஷயங்களில் எங்களுக்கு உடன்பாடு இல்லை. நீதி மற்றும் ஒழுக்கம் பற்றி எங்களுக்கு உடன்பாடு இல்லை. இருப்பு, மகிழ்ச்சி, ஆதரவு மற்றும் இருப்பு ஆகியவற்றின் பொருளைப் புரிந்துகொள்வது பற்றிய கருத்தை நாங்கள் ஏற்றுக்கொள்ளவில்லை. எனவே, ஆன்மிகம், அரசியல் போன்ற விஷயங்களில் எங்களுக்கு சிறிதும் உடன்பாடு இல்லை.
உங்கள் குடும்பத்தினருடனும் நண்பர்களுடனும் இந்த பயிற்சியை முயற்சிக்கவும். உங்களுடன் நெருக்கமாக இருப்பவர்கள், வெவ்வேறு மதிப்புகளைப் பகிர்ந்துகொள்பவர்கள் கூட இந்த விஷயத்தில் கருத்து வேறுபாடுகளைக் கொண்டுள்ளனர் என்பதை நீங்கள் புரிந்துகொள்கிறீர்கள். இவை வெறும் “சில” கருத்து வேறுபாடுகள் அல்ல, நம்மால் தீர்க்கவோ ஒதுக்கி வைக்கவோ முடியாத கருத்து வேறுபாடுகள். சிந்தித்துப் பாருங்கள்… சில விஷயங்களில் கருத்து வேறுபாடு இருந்தால், நாடாளுமன்றத்தில் எத்தனை உறுப்பினர்கள் இருக்கிறார்கள்?, இதுபோன்ற பிரச்சனையில் நாம் விஞ்ஞான முறைப்படி பிரச்சினைக்கான பதிலைக் கண்டுபிடிக்கலாம் அல்லது கூகுள் தேடுபொறியைப் பயன்படுத்தி யார் சரி, யார் தவறு என்பதைக் கண்டறியலாம்.
ஆனால் மதிப்புகள் பற்றி கருத்து வேறுபாடுகள் இருக்கும்போது அதைச் செய்ய முடியாது. என்ன அழகானது அசிங்கமான ஒழுக்கம் என்றால் என்ன? ஒழுக்கக்கேடு என்றால் என்ன? இதுபோன்ற விஷயங்களை உறுதியாகச் சொல்ல முடியாது. எனக்குப் பிடித்த ஓவியம் பற்றி நீங்கள் என்னுடன் உடன்படவில்லை என்றால், அந்த ஓவியத்தை விளக்கி புரிந்து கொள்ள உதவும் புத்தகங்கள் போன்றவற்றை நான் உங்களுக்குத் தருகிறேன். ஆனால் அதையெல்லாம் படித்த பிறகும் அந்தப் படத்தை நீங்கள் அசிங்கமாகப் பார்த்தால் உங்கள் கருத்தை ஏற்கத்தான் வேண்டும். சில கருத்து வேறுபாடுகள் உள்ளன, அவற்றை நாம் ஏற்றுக்கொண்டாலும், ஏற்காவிட்டாலும், ஒரு உடன்பாட்டிற்கு வர முடியாது. ஜான் ராவல்ஸ் அத்தகைய கருத்து வேறுபாடுகளை “ஆழமான கருத்து வேறுபாடுகள்” என்று அழைத்தார்.
தாராளவாதிகள் முக்கியமான விஷயங்களைப் பற்றி மக்கள் எப்போதும் வித்தியாசமாக நினைக்கிறார்கள், அதை ஏற்றுக்கொண்டால் மட்டுமே நாம் முன்னேற முடியும் என்று நம்புகிறார்கள். அதனால்தான் இப்படிப்பட்ட பின்னணியில் வேலை செய்ய பொறுமை வேண்டும். சகிப்புத்தன்மையின் தரம், மக்களிடையே உள்ள வேறுபாடுகளைச் சமாளிப்பது மட்டுமல்லாமல், அந்த வேறுபாடுகளைப் புரிந்துகொள்ளவும், ஒவ்வொரு நபரும் தங்கள் குணங்களை வளர்த்துக் கொள்ளவும் அனுமதிக்கிறது. பொறுமை அங்கே தொடங்குகிறது. மற்றொருவரின் சிந்தனையை ஏற்றுக்கொள்வது ஒரு சட்டமோ அரசியலமைப்போ செய்யக்கூடிய காரியம் அல்ல. மற்றவர்களுக்கு மரியாதை கொடுப்பதற்கும் மற்றவர்களின் வெவ்வேறு கருத்துக்களையும் வெவ்வேறு மதிப்புகளையும் ஏற்றுக்கொள்வதற்கும் இதுவே செல்கிறது. அவை எதுவும் சட்டத்தினாலோ, அரசியல் சாசனத்தினாலோ செய்ய முடியாது. இந்த கட்டத்தில், பொறுமையின் மதிப்பு கடினம் என்று நீங்கள் நினைக்கலாம். ஆம்! இது மிகவும் கடினம். உண்மையில், எல்லோரும் எல்லாவற்றையும் ஒப்புக்கொண்டால், விஷயங்கள் மிகவும் எளிதாகிவிடும். எல்லோரும் உங்கள் கருத்தை ஏற்றுக்கொண்டால் இன்னும் நல்லது. ஆனால் அது எப்போது நடக்கும்? ஒருபோதும்..!
தேசியவாதிகள் அல்லது ஜனரஞ்சகவாதிகள் உங்களை முட்டாளாக்க விடாதீர்கள். யாருக்கும் பிடிக்காத பொது உடன்பாடு என்று எதுவும் இல்லை. எப்போதும் சில அர்த்தமுள்ள கருத்து வேறுபாடுகள் உள்ளன. இந்த பன்முகத்தன்மை எதிர்காலத்தில் அதிகரிக்கும்.இதனால்தான் இந்த தாராளமய திட்டம் சகிப்புத்தன்மை மற்றும் பன்மைத்துவ திட்டமாகும். சகிப்புத்தன்மை என்பது ஒத்துழைப்பு, முன்னேற்றம் மற்றும் அமைதியை உறுதிப்படுத்தும் மதிப்பு என்பதால், எங்கள் பட்டியலில் அமைதி அடுத்த மதிப்பு.