அமைதியைப் பற்றி ஆழமாகப் பேசுவதற்கு முன், நீங்கள் தொலைக்காட்சியில் பார்ப்பதற்கும் கேட்பதற்கும் அமைதி மிகவும் வித்தியாசமானது என்று சொல்ல விரும்புகிறேன். இந்த வீடியோ போர் மற்றும் சர்வதேச உறவுகள் பற்றியது அல்ல. தாராளவாதிகள் இந்த விஷயங்களைப் பற்றி நிறைய சொல்ல வேண்டும், ஆனால் தாராளவாதிகளுக்கு “அமைதி” என்பது மிகவும் பரந்த கருத்து. இது சமூக வாழ்க்கையின் அனைத்து அம்சங்களுக்கும் பொருந்தும் ஒரு அடிப்படை மதிப்பு. ஒரு கண்கவர் புதிருடன் இந்த உரையாடலைத் தொடங்குவோம். ஒரு புறாவைப் பற்றி ஆலிவ் கிளை அல்லது கற்பனாவாத ரோஜா நிறக் கண்ணோட்டத்தில் உலகைப் பார்ப்பது.
இதைப் பற்றி நாம் கற்பனை செய்யும் உலகம் மிகவும் அழகான குழந்தைத்தனமான உலகம் மட்டுமல்ல, இது ஒரு சலிப்பான உலகமாகவும் இருக்கும். சமாதானம் என்பது பெரும்பாலும் நாம் மேம்படுத்த முடியாத ஒரு இறுதி இலக்காக விளக்கப்படுகிறது. பிணக்கு, கருத்து வேறுபாடு இல்லாமல் நல்லிணக்கம் மட்டுமே இருக்கும். தாராளவாதிகள் அமைதியைப் பற்றி அப்படி நினைக்கவில்லை. சமாதானம் என்பது சமூக மாற்றத்தின் செயல்முறை என்று அவர்கள் நினைக்கிறார்கள்.
அமைதி மற்றும் நல்லிணக்கம் பற்றிய நமது பொதுவான கருத்துக்கு இது பொருந்தவில்லை. ஆனால் திறந்த சமூகங்களில் எப்போதும் கருத்து வேறுபாடுகள் இருக்கும். தாராளமயக் கட்டமைப்பிற்குள் முழுமையான ஒருமித்த சமூகத்தைப் பற்றி சிந்திப்பதில் அர்த்தமில்லை. அப்படியானால், தாராளவாதிகள் எப்படி அமைதியை தங்கள் முக்கிய மதிப்புகளில் ஒன்று என்று கூற முடியும்?இங்கே ஒரு முரண்பாடு உள்ளது. இல்லையா?
தாராளவாதிகளின் கூற்றுப்படி, அமைதி என்பது தனிப்பட்ட படைப்பாற்றலை அடிப்படையாகக் கொண்டது. தாராளவாதிகள் தனிப்பட்ட விருப்பங்களை மதிக்கிறார்கள். யாருக்கும் தீங்கு விளைவிக்காத அந்தத் தேர்வுகளில் தலையிட யாரும் கட்டாயப்படுத்தவோ அல்லது வற்புறுத்தவோ கூடாது. ஏனெனில் அந்தத் தேர்வுகளில் தலையிடுவது மற்றொரு மனிதனின் எழுத்தாளருக்கு அவமரியாதையைக் காட்டுகிறது. இருப்பினும், சில நேரங்களில் நாம் சில தேர்வுகளுடன் உடன்படவில்லை. உங்கள் நண்பர் இரவில் படம் பார்க்கத் தயாராக இருக்கும் போது உங்களுக்குப் பிடிக்காத படத்தைத் தேர்ந்தெடுத்துவிட்டீர்கள்.
அப்புறம் என்ன செய்வது..?
நாம் அதை எதிர்க்கிறோமா?
இல்லவே இல்லை. நமக்குப் பிடித்த படத்தைப் பார்க்குமாறு நண்பனை வற்புறுத்த வேண்டுமா? அப்படிச் செய்வது சரியாகத் தெரியவில்லை, இல்லையா? அதனால் நாம் என்ன செய்வது…? ஒருவருக்கொருவர் பேசுவோம். ஒருவரையொருவர் சமாதானப்படுத்த முயற்சிப்போம். உங்கள் நண்பர் தேர்ந்தெடுத்த திரைப்படத்தை விட நீங்கள் தேர்ந்தெடுத்த படம் ஏன் சிறந்தது என்று வாதிடுவோம்.
ஒரு சுதந்திரமான சமூகத்தில் நாம் ஒருவரையொருவர் வற்புறுத்திக் காரியங்களைச் செய்வதற்குப் பதிலாகச் செய்கிறோம். ‘ஹெர்பெர்மாஸ்’ கருத்துப்படி, “பார்க்காமல் முன்வைக்கும் கருத்து, பலவந்தமாக வற்புறுத்துவது, முயற்சித்த கருத்தை விட வலிமையானது” என்று நாங்கள் நம்புகிறோம். வாதம் உண்மையில் ஒரு ஆயுதம் அல்ல. தோட்டாக்கள் இல்லை. வாதம் என்பது ஒரு யோசனை. சுதந்திரமான சமுதாயத்தில், துப்பாக்கிகளால் அல்ல, கருத்துக்களால் மக்களின் நடத்தையை நாம் பாதிக்கிறோம். வற்புறுத்தலுக்கும் வற்புறுத்தலுக்கும் பதிலாக வற்புறுத்தலையும் வற்புறுத்தலையும் பயன்படுத்துகிறோம். ஏனென்றால், ஒவ்வொரு நபரின் எழுத்தாற்றலையும் கண்ணியத்தையும் நாம் மதிக்கிறோம் என்பதை இது காட்டுகிறது. இது கடினமாக இருக்கலாம், ஏனெனில் ஒவ்வொரு நபரும் அவர்கள் விரும்பும் தேர்வுகளைச் செய்யக்கூடிய சமமான நபராக நாம் பார்க்கிறோம்.
அப்படிச் சொன்னால், பல சமயங்களில் நாம் மற்றவர்களை நம்ப வைக்க முயற்சிக்கும் போது, அது பலனளிக்காமல் போகலாம்.பெரும்பாலும் நாம் கொண்டு வரும் வாதத்தின் சரியான புள்ளிகளை அவர்கள் கண்டுகொள்வதில்லை.இதை நாம் உறுதியாக நம்பினால், அவர்களின் நிராகரிப்பும் நம்மை ஏமாற்றமடையச் செய்யலாம். ஆனால் இதற்கு மாற்று என்ன? கட்டாயப்படுத்துவது…? சண்டையா..? வன்முறையா…? அது மிகவும் நல்ல யோசனையல்ல. இது மற்ற வாழ்க்கை முறைகளுக்கு சகிப்புத்தன்மை மற்றும் மரியாதை இல்லாதது. முக்கிய விஷயம் என்னவென்றால், அது நம்பத்தகுந்ததாக இல்லை. ஒருவரின் கருத்து அல்லது மனதை மாற்றுவது என்பது விவாதம் மற்றும் உரையாடலில் இருந்து ஒரு தனிப்பட்ட உணர்வு, ஒருவரின் சொந்த எண்ணங்களால் தெளிவுபடுத்தப்பட்ட அணுகுமுறையாக வெளிப்பட்டால் மட்டுமே மிகவும் அர்த்தமுள்ளதாக இருக்கும். அதனால்தான் உரையாடல்கள் மற்றும் சொற்பொழிவுகள் தாராளமயம் மற்றும் ஜனநாயகத்தின் இதயம்.அரசியல் வாழ்க்கையின் சாராம்சம் நாம் ஒருவருக்கொருவர் பேசும்போது. மற்றபடி, அவர்கள் தங்கள் கருத்தை நோக்கி ஒருவரையொருவர் தள்ளும்போது அல்ல. ஆனால் இப்போது சுய-விருப்பம், அகிம்சை மற்றும் வற்புறுத்தல் கொள்கைகள் தாராளவாத கருத்தாக்கத்தின் “அமைதி” கட்டமைக்கப்பட்டுள்ளது என்று அர்த்தம். மேலும். தனிப்பட்ட படைப்புரிமை மற்றும் கண்ணியம் மற்றும் தனிநபர்களுக்கிடையிலான முக்கியமான வேறுபாடுகளுக்கு எங்களின் மரியாதை ஆகியவற்றையும் நீங்கள் புரிந்துகொள்வீர்கள்.
இதைத்தான் தாராளவாதிகள் செய்ய முயற்சிக்கிறார்கள். உண்மையில், நாங்கள் அதையே இங்கும் செய்ய முயற்சிக்கிறோம்.இதற்கு அதிக முயற்சி மற்றும் நல்ல தனிப்பட்ட தொடர்பு தேவை என்பதை நாங்கள் அறிவோம். அதற்கும் சிறிது நேரம் ஆகும். சுயமாக ஏற்படுத்திய மனப்பான்மை மாற்றத்தை விட சிறந்த வாதங்கள் அல்லது வற்புறுத்தல் நிலையான சமூக மாற்றத்திற்கான வழி என்று நாங்கள் நம்புகிறோம். அது இல்லை. தாராளவாதிகள் ஏன் தங்கள் கருத்துக்களைப் பற்றி பேசத் தயாராக இருக்கிறார்கள்? உங்களுக்கு இப்போது புரியலாம்.
சிறந்த தாராளவாத சிந்தனையாளர்கள் மற்றும் தத்துவவாதிகளை நாம் ஏன் இங்கு சுட்டிக்காட்ட விரும்புகிறோம்? அப்படித்தான் சமூக மாற்றத்தை உருவாக்குகிறோம். நீங்கள் யோசனைகள் மூலம் உலகை மாற்ற விரும்பினால், அந்த யோசனைகளை வளர்ப்பதில் கவனம் செலுத்துங்கள். அந்த யோசனைகளைப் பற்றி மற்றவர்கள் கேட்கவும் படிக்கவும் நீங்கள் விரும்புகிறீர்கள். எனவே அறிவுசார் அக்கறைகளில் மட்டுமே கவனம் செலுத்தியதற்காக எங்களை மன்னியுங்கள்.அதை வேறு வழியில் நாங்கள் செய்திருக்க முடியாது.