09. தன்னிச்சையான ஒழுங்கு

இப்போது நாம் தாராளவாதத்தின் மற்றொரு முக்கிய அம்சமான ‘தன்னிச்சையான ஒழுங்கு’ பற்றி பேசுகிறோம், இந்த வார்த்தை முதலில் ஒரு தாராளவாத சிந்தனையாளரால் பயன்படுத்தப்பட்டது, ‘Frederick August von Hayek’, ஆனால் பயப்பட வேண்டாம்! இந்த பயன்பாடு சற்று கடினமாகத் தெரிகிறது, ஆனால் அதில் உள்ள மதிப்புகள் உண்மையில் இந்த பயன்பாட்டைப் போல கடினமாக இல்லை. நீங்கள் ஏற்கனவே அறிந்த யோசனைகளை விட இந்த யோசனை மிகவும் மதிப்புமிக்கது என்பதை நீங்கள் அறிவீர்கள். எனவே இந்த மதிப்புகளுக்கு நாங்கள் பயன்படுத்திய பயன்பாட்டைப் பற்றி பயப்பட வேண்டாம்.

ஆடம் ஸ்மித்தின் “கண்ணுக்கு தெரியாத கை” பற்றி நீங்கள் எப்போதாவது கேள்விப்பட்டிருக்கிறீர்களா? நீங்கள் கேட்டீர்கள் என்கிறேன். “தாராளவாதிகள் சந்தைகளை திறம்படச் செய்யும் சில வகையான மந்திரக் கைகளை நம்புகிறார்கள்” போன்ற எதிர்மறையான வழியில் நீங்கள் அதைக் கேள்விப்பட்டிருக்கிறீர்கள். மதிப்புகள் வேலை செய்கின்றன..

ஆடம் ஸ்மித்தின் கண்ணுக்கு தெரியாத கை அல்லது தன்னிச்சையான ஒழுங்கு அல்லது சுய-அமைப்பு பற்றி பேசுங்கள், சில மந்திரங்கள் அல்லது மிகை இரசாயன விஷயங்கள் அல்ல. அவை சமூகத் திட்டமிடலின் வரம்புகளைப் பற்றியவை. யாரைக் கேள்வி கேட்கிறார்கள்? திட்டங்களைத் தயாரித்தது யார்? சோசலிசமாக இருந்தாலும் சரி, தேசியவாதமாக இருந்தாலும் சரி, எந்த வகையான மத சித்தாந்தத்திலும் இந்தக் கேள்விக்கான பதில் தெளிவாகவும் எளிதாகவும் இருக்கிறது. அவர்களைப் பொறுத்தவரை, பதில் மத்திய குழு அல்லது தலைவர் அல்லது கடவுள், இந்த நிறுவனங்களுக்கு என்ன செய்ய வேண்டும் என்பது தெரியும். அவர்கள் நம்மை பார்த்துக்கொள்வார்கள். ஆனால் தாராளவாதிகள் இந்தப் பிரச்சனையை வேறு அணுகுமுறையில் பார்க்கிறார்கள் என்பது உங்களுக்குத் தெரியும். தாராளவாதிகள் தனிப்பட்ட மட்டத்தில் தங்கள் பொறுப்புகளை நங்கூரமிடுகிறார்கள். சமூகப் பிரச்சனைகள் எப்போதும் மேலிருந்து கீழாகத் தீர்க்கப்பட வேண்டும் என்று அவர்கள் நினைப்பதில்லை. அவர்கள் அடிமட்ட தலைவர்களை நம்பியிருக்கிறார்கள். அடிமட்ட மட்டத்தில் உள்ள தனிப்பட்ட அலகுகள் தங்கள் சொந்த திறனுக்கு ஏற்ப பொறுப்பேற்க வேண்டும். தனிப்பட்ட தொழில்முனைவோர், உள்ளூர் சமூகங்கள், குடும்பங்கள் மற்றும் சிவில் சமூகம் ஆகியவை சிக்கலைத் திறமையாகவும் திறம்படவும் தீர்க்க உதவுவதற்கு அவர்கள் அடித்தளத்திலிருந்து தீர்வுகளைக் கொண்டு வருவார்கள்.

பார்த்தீர்களா… சந்தை, சிவில் சமூகம் மற்றும் பல சமூக நிகழ்வுகளுக்குப் பின்னால் உள்ள அடிப்படைக் கொள்கைகளை நீங்கள் புரிந்து கொண்டீர்கள் அல்லவா…?

‍ஏனெனில், குழுவின் தனிப்பட்ட முகவர்களின் பரவலாக்கப்பட்ட மற்றும் ஒருங்கிணைக்கப்பட்ட செயல்களே, எந்த மனித அல்லது மையத் திட்டமிடுபவர் கற்பனை செய்ய முடியாத அளவுக்கு சக்தி வாய்ந்த கட்டமைப்புகள் மற்றும் அமைப்புகளை உருவாக்குகின்றன. வேறு வார்த்தைகளில் கூறுவதானால், ஸ்காட்டிஷ் சிந்தனையாளரும் ஆடம் ஸ்மித்தின் நண்பருமான ‘ஆடம் ஃபெர்குசன்’ கூறியது போல், இந்த அமைப்புகளில் இருந்து வெளிப்படுகிறது,

‍”மனித செயல்பாட்டின் விளைவாக, எந்த மனித வடிவமைப்பையும் செயல்படுத்தவில்லை.”

ஆடம் ஸ்மித்தின் மிகப்பெரிய கருத்து என்னவென்றால், கண்ணுக்கு தெரியாத கைகள் போன்ற உயர் சக்திகளை நாம் நம்பக்கூடாது, சாதாரண மக்கள் தங்கள் சொந்த வாழ்க்கைத் திட்டங்களைப் பின்பற்றுகிறார்கள். என்ன? அவர்கள் அவ்வாறு செய்யும்போது, ​​அவர்கள் ஒன்றிணைந்து நம் அனைவருக்கும் சேவை செய்யும் நிறுவனங்களை உருவாக்குகிறார்கள். எங்களுக்கு இறைச்சி சப்ளை செய்யும் கசாப்பு கடைக்காரர், பேக்கரி உரிமையாளர் அல்லது மதுபானம் தயாரிப்பவரின் கருணையால் எங்களுக்கு இரவு உணவு கிடைக்கவில்லை. அவர்களின் ஆர்வத்தாலும், அவரவர் வேலைகளை ஒருவருக்கொருவர் செய்வதாலும் நாங்கள் அவர்களின் சேவையைப் பெறுகிறோம்.

‍இலவச மனித தொடர்புகளின் நன்மை பயக்கும் ஆனால் திட்டமிடப்படாத விளைவுகளில் இந்த நம்பிக்கை தாராளவாதிகளை ஒரு தனித்துவமான குழுவாக ஆக்குகிறது. மனித இயல்பைப் பற்றிய தாராளவாதிகளின் பார்வையைப் பற்றியும் இது உங்களுக்கு நிறைய சொல்கிறது. தெளிவான மாறுபட்ட உதாரணத்தை எடுத்துக் கொள்வோம். ‘சோவியத் யூனியனில் பொருளாதாரத் திட்டமிடல் பற்றிய லெனினின் பார்வை’ லெனின், ஒரு தபால் அலுவலகம் செயல்படும் விதத்தில் இதைச் செய்ய முடியும் மற்றும் செய்ய வேண்டும் என்று உண்மையில் நினைத்தார். ஒவ்வொரு குடிமகனும் விரும்புவது என்ன? மற்றும் என்ன கேட்க வேண்டும்? அதிகாரிகளும் மேலாளர்களும் நிச்சயம் முடிவெடுப்பார்கள் என்று நினைத்தான். அது எப்படி நடந்தது என்பதை நாம் அனைவரும் அறிவோம்.தாராளவாதிகள் தனிநபர்களின் சக்தியை நம்புகிறார்கள். ஆனால் நாம் அவர்களை இலட்சியமாக ஆக்குவதில்லை. அரசாங்கத் திட்டமிடுபவர்களை நாங்கள் சூப்பர் ஹீரோக்களாகக் கருதவில்லை. அவர்களால் செய்ய முடியாத எந்தச் சுமையையும் அவர்களின் தோள்களில் நாம் சுமத்துவதில்லை. நிறுவனங்களின் பணிவு மற்றும் ஒத்துழைப்பை நாங்கள் நம்புகிறோம். சந்தைகள், செழுமை, கண்டுபிடிப்புகள் மற்றும் புதுமைகள் ஒரு மனிதனின் மனதில் இருந்து உலகில் தோன்றவில்லை. அவை சுதந்திரமான நபர்களுக்கிடையேயான ஒத்துழைப்பு மற்றும் தொடர்புகளின் தொடர்ச்சியான செயல்முறையின் விளைவாகும்.

“அட…!! தாராளவாதிகள்… சந்தையைப் பற்றி பேசுவதற்கு எல்லாம் திரும்பி வரும் என்று எனக்குத் தெரியும்.”

‍நீங்கள் நினைக்கிறீர்கள். அதுவும் பரவாயில்லை.” ஆனால் ஒரு கணம் பொறுங்கள். மொழி எப்படி பிறந்து வளர்ந்தது என்று சிந்தியுங்கள்.

நாம் எப்படி ஒருவருக்கொருவர் பேசுகிறோம் என்பதற்கான அனைத்து விதிகளையும் தீர்மானிக்கும் ஒரு மத்திய குழு உள்ளதா, அல்லது இதுவும் தன்னிச்சையான மற்றும் ஒருங்கிணைக்கப்படாத செயல்முறையா?

‍எப்படி?சில புதிய வார்த்தைகள் நம் அகராதியில் நுழைந்துவிட்டன…கூகுள் போன்ற வார்த்தைகள் போல…?

‍சில மொழிக் குழுவின் ஒப்புதலுக்குப் பிறகு? இல்லை… வழி இல்லை…!

சாதாரண மக்கள் அந்த வார்த்தைகளைப் பயன்படுத்தியதால் அவை பயன்பாட்டுக்கு வந்தன. சரி, தன்னிச்சையான வரிசைமுறைக்கு மற்றொரு உதாரணம். இது பொருளாதாரம் தொடர்பான வார்த்தை மட்டுமல்ல. தன்னிச்சையான தொடர்கள் பல வடிவங்களைக் கொண்டுள்ளன. இந்த வார்த்தையை நீங்கள் சரியாக புரிந்து கொண்டால், எங்கும் தன்னிச்சையான ஒழுங்கு இருப்பதை நீங்கள் புரிந்துகொள்வீர்கள். ஏனெனில் உலகில் எல்லா இடங்களிலும் தன்னிச்சையான செயல்முறைகள் உள்ளன. மொழியின் பரிணாமத்தில் இருந்து இணையம், சந்தை வரை இந்த தன்னிச்சையான வரிசைமுறை உள்ளது.அனைத்தும் சாதாரண மக்களின் ஒருங்கிணைக்கப்படாத தனிமனித செயல்களின் விளைவே அன்றி சக்தி வாய்ந்தவர்களின் திட்டமிடலும் சிந்தனையும் அல்ல. இப்போது எல்லாம் எப்படி நடக்கிறது? இதிலிருந்து பார்க்கலாம். தாராளவாதத்தின் மதிப்புகளின் பட்டியல் ஒரு தாராளவாத சிந்தனையாளரால் கொடுக்கப்பட்ட ஒன்றல்ல. பல நூற்றாண்டுகளாக உலகம் முழுவதிலுமிருந்து பல்வேறு சிந்தனையாளர்களை உள்ளடக்கிய தன்னிச்சையான செயல்முறை இது.

தாராளவாதிகள் சமூகத்தின் தனிப்பட்ட முகவர்களை எவ்வாறு அடையாளம் காண்கிறார்கள் என்பதைப் பொறுத்து ◾️’தனித்துவம்’.

◾️ தவறான கொள்கைகளிலிருந்து விடுபட்டு, மக்களை அதிகாரத்தில் அமர்த்துவதன் மூலம் மனித இயல்பின் மோசமான பக்கத்தை எவ்வாறு அங்கீகரிப்பது என்பதை அறிவதன் மூலம், “‘அதிகாரத்தின் சந்தேகம்:’

◾️அதிகாரங்களை தவறாக பயன்படுத்துவதை தடுப்பதற்கான விதிகள் மற்றும் நடைமுறை

“சட்டத்தின் ஆட்சி”

◾️ தனிப்பட்ட வேறுபாடுகளை உணர்ந்து பாராட்டி, அவற்றை மறைக்க அல்லது மௌனமாக்க முயலாமல் “பொறுத்துக்கொள்ளும்” மனநிலை.

◾️மனிதனை மதிக்கும் மாற்றத்தின் மாதிரியுடன் வற்புறுத்துதல் மற்றும் சிறந்த காரணத்தை நம்பியிருப்பது ‘சுதந்திரம்’

◾️இறுதியில், சூப்பர் ஹீரோக்கள் அல்லது அதிகாரத்துவத்திற்கு பதிலாக, அடிமட்ட தனிநபர்கள் மற்றும் சாதாரண குடிமக்களின் மதிப்பு “பொறுப்பு மற்றும் தன்னிச்சையான ஒழுங்கு” ஆகும்.

◾️மனித வளம் என்பது நமது சொந்த அர்ப்பணிப்பின் மூலமும், நம் ஒவ்வொருவருக்கும் நம் சொந்த வாழ்க்கைக் கதையின் ஆசிரியராக இருக்க அதிகாரம் அளித்தால் மட்டுமே வரும். “சுதந்திரம்”

இது தாராளவாதத்தின் குடும்ப மரம். உங்கள் ஆர்வத்திற்கு ஏற்ப இந்த துறையில் மேலும் படிக்க மற்றும் தகவல்களுக்கு, நீங்கள் எங்களை தொடர்பு கொள்ளலாம்.